Mae’r ffordd y darperir gwasanaethau trawma mawr yn y DU a Chymru wedi newid yn sylweddol yn ystod yr 20 mlynedd diwethaf, gyda datblygiad rhwydweithiau trawma mawr. Mae'r rhain yn crynhoi canolfannau sy'n galluogi mwy o bobl ag anafiadau sy'n peryglu bywyd i geisio cymorth priodol yn y lle iawn hyd yn oed os ydynt o bell i'w sir enedigol. Mae natur gynyddol gymhleth gweithdrefnau trawma mawr wedi arwain at angen i’r rhai sydd wedi’u hanafu fwyaf gael gofal mewn canolfannau arbenigol, gan ganolbwyntio adnoddau ac arbenigedd. Dangoswyd bod nifer o fanteision i hyn, yn bwysicaf oll, gwell ystadegau marwolaethau ac afiachusrwydd.
Yn hanesyddol, mae'r adnabyddiaeth o syndromau trawma mawr a'r rheolaeth ddilynol wedi bod yn wael. Roedd hyn yn cyd-daro â diffyg trefniadaeth ranbarthol a chyfranogiad gwael gan feddygon ymgynghorol yn y broses o wneud penderfyniadau gan arwain at farwolaethau y gellid eu hatal. Mae pobl â thrawma mawr yn aml yn cael anafiadau aml-system sy'n gofyn am reolaeth o arbenigeddau lluosog sy'n arwain at oedi gofal mewn system sydd â diffyg cydlyniad a goruchwyliaeth. Gall cael gwasanaeth amlddisgyblaethol dan arweiniad ymgynghorydd gyda mewnbwn gan yr holl arbenigeddau perthnasol wella parhad gofal, atal oedi mewn triniaeth ac arwain at arhosiadau byrrach yn yr ysbyty, llai o farwolaethau a gwell profiad i gleifion.
Gellir diffinio trawma mawr fel anafiadau lluosog a difrifol sy'n arwain at anabledd neu farwolaeth. Gall y rhain gynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i: anafiadau difrifol i'r pen, anafiadau lluosog a achosir gan ddamweiniau traffig ffyrdd, damweiniau diwydiannol, cwympiadau, anafiadau torfol, a chlwyfau cyllell a saethu gwn. Dyma brif achos marwolaeth mewn pobl o dan 45 oed ac mae'n achos sylweddol o salwch tymor byr a hir neu iechyd gwael. Mae gwasanaethau Trawma Mawr yn cael eu cefnogi'n agos gan wasanaethau eraill fel meddygaeth frys, fasgwlaidd, llawfeddygaeth blastig, orthopaedeg, cardiothorasig, gofal critigol ac adsefydlu i ddarparu'r gofal gorau posibl â chymorth i gleifion.
Mae profiad ledled y DU a thystiolaeth yn dangos bod rhwydwaith trawma mawr yn achub bywydau ac yn darparu canlyniadau gwell i gleifion. Bydd y rhwydwaith yn hwyluso gofal amserol a chydgysylltiedig gan gynnwys adsefydlu mor agos i'r cartref â phosibl. Y weledigaeth yw datblygu llwybrau cenedlaethol a rhanbarthol i ddarparu fframwaith trosfwaol ar gyfer darparu gofal i gleifion trawma mawr ar hyd eu taith gyfan, o anafiadau i adferiad wedi’i adsefydlu a phwyslais ar atal. Nod y llwybrau yw ysgogi gwelliant ar draws y system drwy leihau amrywiadau diangen mewn gofal a chanlyniadau gwell.
Mae trawma mawr, mewn oedolion a phlant, yn cael ei fesur ar raddfa a elwir yn Sgôr Difrifoldeb Anafiadau sy'n sgorio anafiadau o 1 i 75 (yn codi gyda difrifoldeb). Diffinnir cleifion sydd ag Sgôr Difrifoldeb Anafiadau>15 fel rhai sydd wedi dioddef trawma mawr. Mae cleifion ag Sgôr Difrifoldeb Anafiadau o 9-15 yn dioddef trawma cymedrol difrifol. Amcangyfrifir bod tua. 2,500 o achosion o drawma mawr neu gymedrol yn Ne, Gorllewin Cymru a De Powys bob blwyddyn. Mae tua 700 o achosion trawma mawr yng Ngogledd Cymru.
Yn ystod y 10 mlynedd diwethaf, mae oedran cyfartalog poblogaeth Cymru wedi cynyddu gyda chynnydd o 54% yn cael ei ragweld yn y rhai dros 65 oed erbyn 2036. Mae tystiolaeth yn dangos bod y rhan fwyaf o drawma mawr yn digwydd mewn cleifion dros 65 oed (fel arfer y rhai ag eiddilwch a chyd-forbidrwydd lluosog, a achosir gan gwympiadau, sy'n arwain at niwed niwrolegol a chyhyrysgerbydol) - 'Trawma yn y Person Hŷn' (TOP) fel y'i gelwir.
Mae rhwydwaith Trawma Mawr Gogledd Orllewin Canolbarth Lloegr a Gogledd Cymru wedi gwasanaethu poblogaeth Gogledd Cymru a Gogledd Powys ers 2012, gan nad oes canolfan trawma mawr yng Ngogledd Cymru. Oherwydd y tir anghysbell a mynyddig yng Ngogledd Cymru, mae achosion trawma mawr yn aml yn cael eu trosglwyddo'n uniongyrchol gan Ambiwlans Awyr Cymru/Gwasanaeth Casglu a Throsglwyddo Meddygol Brys neu Asiantaeth Genedlaethol Gwylwyr y Glannau.
Cynlluniwyd Rhwydwaith Trawma De Cymru i gyflawni’r nod a’r diben cyffredin o wella canlyniadau a phrofiad cleifion ar draws y llwybr claf cyfan o’r pwynt clwyfo i adferiad wedi’i adsefydlu a chan gynnwys atal anafiadau. Yr her barhaus yw adeiladu ar y rhwydweithiau rhanbarthol trawma mawr presennol gydag arweinyddiaeth genedlaethol, ymgysylltu lleol a chydweithio â’r trydydd sector. Nod hyn yw cyflawni gwelliannau gwirioneddol gan sicrhau bod dull hirdymor a chyson o wella canlyniadau fel y rhagwelwyd yn Neddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol ac a ddangosir gan brofiad rhyngwladol.
Nodwyd cyflwyno datganiadau ansawdd yn ' Cymru Iachach ' ac fe'i disgrifiwyd yn y Fframwaith Clinigol Cenedlaethol fel y lefel nesaf o gynllunio cenedlaethol ar gyfer gwasanaethau clinigol penodol. Mae datganiadau ansawdd yn rhan o'r ffocws gwell ar ansawdd a byddant yn rhan annatod o'r trefniadau cynllunio ac atebolrwydd ar gyfer y GIG yng Nghymru yn y dyfodol.
Mae angen sicrhau bod mynediad cyfartal yn cael ei ddarparu i'r bobl hynny sydd wedi wynebu anghydraddoldeb, megis, er enghraifft, cymunedau lleiafrifoedd ethnig a'r cymunedau LGBQT+ a bydd angen i lwybrau ymgorffori mwy o hyblygrwydd i gyflawni hyn. Dylai cynllun “ Mwy na geiriau ” Llywodraeth Cymru i gryfhau’r Gymraeg mewn gwasanaethau iechyd a gofal drwy’r egwyddor ‘cynnig rhagweithiol’ ddod yn rhan annatod o ddarpariaeth gwasanaeth. Dylai darparwyr gwasanaethau adeiladu ar arfer gorau cyfredol a chynllunio, comisiynu a darparu gofal yn seiliedig ar yr egwyddor hon.
Mae'r dull hwn yn cyd-fynd â'r Fframwaith Clinigol Cenedlaethol sy'n rhoi pwyslais penodol ar ddatblygu llwybrau clinigol cenedlaethol a'r Fframwaith Ansawdd a Diogelwch sy'n pwysleisio pwysigrwydd defnydd systemig yn lleol o'r cylch sicrhau ansawdd. Mae hefyd yn galluogi ffocws ar draws-weithio gyda grwpiau eraill i fynd i'r afael â meysydd megis atal, adsefydlu, rheoli poen, gofalu am y rhai sy'n ddifrifol wael neu ar ddiwedd oes yn ogystal â chydweithio â chyflyrau eraill fel fasgwlaidd.
Byrddau iechyd – fel sefydliadau gofal iechyd integredig – sy’n gyfrifol am ddarparu gwasanaethau trawma mawr yn unol â safonau proffesiynol a’r priodoleddau ansawdd a nodir isod. Byddant yn ymateb i'r Datganiad Ansawdd hwn drwy'r broses gynllunio tymor canolig integredig. Bydd Rhwydwaith Strategol Gofal Critigol, Meddygaeth Frys a Thrawma Mawr Cymru yn cefnogi byrddau iechyd i wella ansawdd, cysondeb a gwerth darpariaeth gofal iechyd. Bydd manylebau gwasanaeth manwl hefyd yn cael eu datblygu i gefnogi'r trefniadau comisiynu ac atebolrwydd gan gynnwys metrigau allweddol ar gyfer darparu gwasanaethau trawma mawr cynaliadwy o ansawdd uchel sy'n diwallu anghenion y boblogaeth. Bydd y rhain yn cael eu nodi yn Atodiad A pan fyddant ar gael.
Nodweddion ansawdd gwasanaethau i bobl sydd wedi dioddef trawma mawr yng Nghymru
Teg
Diogel
Effeithiol
Effeithlon
Person-ganolog
Amserol
ATODIAD A - Manylebau Gwasanaeth
Bydd y rhwydweithiau trawma mawr yn datblygu manylebau gwasanaeth ar gyfer trawma mawr i lywio trafodaethau atebolrwydd a phenderfyniadau comisiynu. Bydd y rhain yn cael eu hychwanegu wrth iddynt ddod ar gael.